Bạn đang theo dõi bài viết Tuyển mass là gì? 7 Nguyên tắc tuyển dụng mass cần biết tại Sổ Tay Tuyển Sinh Bạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Tìm đủ ứng viên “giỏi” luôn là vấn đề lớn nhất khi nói chuyện với các tổ chức thuộc mọi hình thức và quy mô. Khi các doanh nghiệp phải nhanh chóng lấp đầy một số lượng lớn chỗ trống, vấn đề sẽ trở nên khó khăn hơn. Đối với các nhóm tuyển dụng, những người đang gặp khó khăn trong việc xử lý việc tuyển dụng mass, đây là một vấn đề đau đầu.
Tuyển mass là gì?
Tuyển mass (Mass recruitment) là hình thức tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn, thường cho cùng một vị trí trong cùng một thời điểm. Tuyển mass thường được áp dụng trong các trường hợp sau:
-
Doanh nghiệp mới mở, cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự để bắt đầu hoạt động.
-
Doanh nghiệp cần mở rộng quy mô, cần tuyển dụng thêm số lượng lớn nhân sự để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.
-
Doanh nghiệp cần tuyển dụng số lượng lớn nhân sự cho các dịp cao điểm như lễ Tết, mùa du lịch,… Vì thế, họ cần người tạm thời.
-
Đôi khi lý do có thể không rõ hoặc ngay lập tức. Chẳng hạn, với sự gia tăng của đại dịch Covid-19, ngành chăm sóc sức khỏe cần nhiều người hơn bao giờ hết.
Nhà tuyển dụng cần hiểu và chuẩn bị một cách chiến lược để thực hiện các chức năng đòi hỏi khắt khe này, dựa vào đó để tiến hành các quy trình tuyển dụng và tuyển chọn phù hợp.
7 Nguyên tắc tuyển dụng mass mà HR cần nắm
Lập kế hoạch rõ ràng và cụ thể
Việc lập kế hoạch sớm và kỹ lưỡng sẽ góp phần tuyển dụng được ứng viên chất lượng và đủ đáp ứng chỉ tiêu doanh nghiệp đề ra. Theo đó, bộ phận tuyển dụng cần xác định rõ mục tiêu tuyển dụng của mình là gì? Tuyển dụng cho vị trí nào? Số lượng tuyển dụng bao nhiêu? Thời gian tuyển dụng là bao lâu? Hồ sơ ứng viên (năng lực, kinh nghiệm, kỹ năng, phẩm chất, thái độ,…).
Thiết lập quy trình tuyển dụng nhất quán
Quy trình tuyển dụng nhất quán giúp đảm bảo rằng tất cả các ứng viên đều được đánh giá công bằng và khách quan, bất kể họ nộp đơn vào vị trí nào hay được phỏng vấn bởi ai. Trong tuyển dụng mass, quy trình tuyển dụng nhất quán đặc biệt quan trọng vì số lượng ứng viên lớn. Nếu không có quy trình nhất quán, nhà tuyển dụng sẽ khó khăn trong việc quản lý các ứng viên và đánh giá hiệu quả của quy trình tuyển dụng.
Có một quy trình tuyển dụng cũng có thể tối ưu hóa quá trình tuyển dụng và giúp tiết kiệm thời gian, nguồn lực. Bằng cách có các bước cụ thể và rõ ràng, quy trình này giúp giảm bớt sự mơ hồ và tăng hiệu quả của quá trình tuyển dụng.
Chú trọng thông tin tuyển dụng
Thông tin tuyển dụng là yếu tố quan trọng quyết định doanh nghiệp có tuyển được ứng viên chất lượng hay không. Đặc biệt là khi thực hiện tuyển dụng mass, vấn đề này cần được ưu tiên hàng đầu. Để thực hiện nguyên tắc này hiệu quả, HR phải tìm hiểu xem ứng viên quan tâm đến yếu tố nào? Ví dụ, vị trí bán hàng thường quan tâm đến tiền lương, doanh số bán hàng, tiền thưởng KPI, cách tìm kiếm khách hàng mới,… Hoặc các vị trí khác cũng có thể quan tâm đến tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm, thời gian làm việc, đào tạo, lộ trình thăng tiến,…
Ngoài ra, trong thông tin tuyển dụng, HR cũng cần có bản mô tả công việc chi tiết để bước đầu giúp ứng viên hiểu được cơ bản về nhiệm vụ, trách nhiệm công việc của mình.
Mở rộng nguồn ứng viên
Để tuyển dụng mass và số lượng nhân sự lớn thì việc mở rộng nguồn ứng viên là điều cần thiết. Vậy phải làm như thế nào? Giải pháp tối ưu lúc này chính là xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Với thương hiệu tuyển dụng được xây dựng chuyên nghiệp, bài bản chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ các ứng viên đang tìm việc.
Doanh nghiệp có thể tuyển dụng đa kênh như website tìm việc làm, mạng xã hội, giới thiệu từ nhân sự nội bộ, hội chợ việc làm, mở rộng mối quan hệ với các trường Đại học…
Xây dựng quy trình sàng lọc ứng viên
Quy trình sàng lọc ứng viên giúp doanh nghiệp loại bỏ những ứng viên không phù hợp, tập trung vào những ứng viên có tiềm năng nhất. Đặc biệt là đối với quy trình tuyển dụng mass, điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí cho các bước tuyển dụng tiếp theo, đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp, tạo ấn tượng tốt cho ứng viên và giúp thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng.
Nâng cao trải nghiệm của ứng viên
Hầu như mọi ứng viên khi tìm việc đều mong muốn được làm việc tại một công ty năng động, cởi mở và hòa đồng. Ứng viên sẽ nắm bắt được điều này từ việc trải nghiệm quá trình tuyển dụng, tham gia phỏng vấn và bắt đầu công việc. Vì vậy, doanh nghiệp nên nâng cao trải nghiệm của ứng viên bằng một số cách như: thể hiện môi trường làm việc năng động và chuyên nghiệp, nhân viên luôn đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau, nhân viên được tự do suy nghĩ, tự do sáng tạo,…
Chuẩn bị đào tạo hàng loạt
Trên thực tế, đã có những nhân viên nghỉ việc sau khi làm việc được vài ngày hoặc chỉ sau thời gian thử việc. Do đó, để giữ chân nhân viên, bộ phận nhân sự cần chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ cần thiết để tiếp nhận số lượng lớn ứng viên và đo lường tỷ lệ bỏ việc trong thời gian thử việc để đề xuất cấp trên có chính sách giữ chân tốt. Tiếp theo, doanh nghiệp nên đánh giá năng lực của nhân viên sau thời gian thử việc để có chương trình đào tạo chuyên nghiệp hoặc giữ lại những ứng viên phù hợp hơn.
Phân biệt tuyển dụng mass với tuyển dụng thường
Phân biệt |
Tuyển dụng mass |
Tuyển dụng thường |
Khái niệm |
Tuyển dụng lớn quy mô, mục tiêu là tìm kiếm và thu hút một lượng lớn ứng viên để điền vào cùng một vị trí tương đương nhau |
Tìm kiếm và thu hút ứng viên để điền vào nhiều vị trí khác nhau trong tổ chức. |
Vị trí tuyển dụng |
Các vị trí phổ thông, không yêu cầu cao về kỹ năng và kinh nghiệm |
Các vị trí chuyên môn, yêu cầu cao về kỹ năng và kinh nghiệm |
Thời điểm |
Khi tổ chức có nhu cầu tuyển dụng với số lượng lớn nhân viên, ví dụ như mở rộng quy mô hoạt động, mở cửa hàng mới, dịp lễ tết,… |
Khi có nhu cầu tuyển dụng một hoặc vài vị trí ở mức độ tương đối thấp. |
Kênh |
Thông qua các phương pháp như tổ chức buổi job fair, đăng tin tuyển dụng trên các trang web lớn, thuê các công ty tuyển dụng chuyên nghiệp để giúp tìm kiếm và lựa chọn ứng viên. |
Thông qua các kênh thông tin như quảng cáo việc làm, trang web tuyển dụng, mạng lưới xã hội,… |
Tính chất |
Quy trình tuyển dụng có thể được rút gọn hoặc sử dụng các công nghệ, phần mềm hỗ trợ để lọc và đánh giá ứng viên nhanh chóng. |
Bao gồm việc tiếp nhận hồ sơ, tiến hành phỏng vấn, kiểm tra thông tin cá nhân, kỹ năng, thẩm định ứng viên và sau đó chọn ra ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đó. |
Một số khó khăn thường gặp khi tuyển dụng mass
Hạn chế về thời gian
Hạn chế về thời gian là một trong những khó khăn thường gặp khi tuyển dụng mass. Khi doanh nghiệp cần tuyển dụng một số lượng lớn nhân viên trong một thời gian ngắn, nhà tuyển dụng sẽ phải đối mặt với nhiều áp lực trong việc thu hút ứng viên, sàng lọc hồ sơ, tổ chức phỏng vấn, đánh giá năng lực và đưa ra quyết định tuyển dụng.
Tầm nhìn và phạm vi tiếp cận
Tầm nhìn là khả năng nhìn xa trông rộng, xác định đúng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có tầm nhìn rõ ràng, họ sẽ khó xác định được vị trí công việc, yêu cầu tuyển dụng và các nguồn lực cần thiết. Dẫn đến việc tuyển dụng không hiệu quả, lãng phí thời gian và chi phí. Hơn nữa, nếu doanh nghiệp không có phạm vi tiếp cận rộng, họ sẽ khó thu hút được đủ số lượng ứng viên phù hợp.
Chất lượng ứng viên
Chất lượng ứng viên là một trong những khó khăn thường gặp khi tuyển dụng mass. Khi tuyển dụng với số lượng lớn, nhà tuyển dụng thường không có đủ thời gian và nguồn lực để sàng lọc kỹ lưỡng từng ứng viên. Dễ dẫn đến việc có thể tuyển dụng phải những ứng viên không đủ tiêu chuẩn hoặc không phù hợp với vị trí tuyển dụng.
Hợp tác và giao tiếp
Có thể hiểu được, nếu nhà tuyển dụng không phản hồi kịp thời các đơn đăng ký, những cá nhân này có thể mất hứng thú với vai trò này hoặc chuyển qua tìm việc làm ở nơi khác. Do tính chất hợp tác cao của việc tuyển dụng, đợt tuyển dụng mass có thể đặt ra nhu cầu rất lớn đối với đội ngũ tuyển dụng. Tất cả các bên phải làm việc tốt với nhau và làm việc đó dưới áp lực. Vì vậy, sự giao tiếp rõ ràng giữa người quản lý tuyển dụng, nhà tuyển dụng và ứng viên là điều quan trọng.
Bằng cách sử dụng chiến lược được cân nhắc kỹ lưỡng cũng như công nghệ và công cụ dựa trên AI, nhà tuyển dụng có thể tự tin thực hiện công việc tuyển dụng mass mà không bỏ qua bất kỳ điều gì quan trọng.
Đối với nhiều doanh nghiệp, tuyển dụng mass đã trở thành một phương pháp hiệu quả để tăng cường nhân lực cho các tổ chức, doanh nghiệp. Bằng cách sử dụng công nghệ và các phần mềm quản lý tuyển dụng, việc thu hút và lựa chọn nhân lực hàng loạt giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn. Các công ty cần đảm bảo rằng quy trình tuyển dụng luôn đảm bảo tính công bằng, minh bạch, đồng thời tập trung vào các tiêu chí quan trọng nhất để đảm bảo sự hiệu quả của nhân viên trong công việc.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết Tuyển mass là gì? 7 Nguyên tắc tuyển dụng mass cần biết do Sổ Tay Tuyển Sinh sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.
Để lại một bình luận