Bạn đang theo dõi bài viết QC là gì? Công việc & kỹ năng cần có của nhân viên QC tại Sổ Tay Tuyển Sinh Bạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Quality Control (QC) đòi hỏi doanh nghiệp phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và nhân viên phấn đấu để đạt đến sự hoàn hảo. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo nhân viên, tạo ra các tiêu chuẩn về chất lượng và thử nghiệm sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
QC là gì?
QC là viết tắt của Quality Control, có nghĩa là kiểm soát chất lượng, đây là công đoạn mà doanh nghiệp thực hiện kiểm tra, kiểm soát để đánh giá chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Mục tiêu chính của QC là xác định và khắc phục mọi sai lệch so với các tiêu chuẩn chất lượng đã thiết lập. QC cũng quan tâm đến việc phát hiện và loại bỏ các khiếm khuyết hoặc sai sót xảy ra ngay từ đầu bằng cách thực hiện các biện pháp kiểm soát và cải tiến quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ.
QC và QA là hai thuật ngữ rất dễ bị nhầm lẫn với nhau, tuy nhiên chúng là hai phân nhiệm hoàn toàn khác nhau. QC được thực hiện sau khi sản phẩm/ dịch vụ đã được sản xuất. Còn QA được thực hiện trong suốt quá trình phát triển sản phẩm/ dịch vụ, từ giai đoạn thiết kế cho đến khi hoàn thành.
Nhân viên QC là gì?
Nhân viên QC (Quality Control) là người thực hiện công việc kiểm soát chất lượng trong các nhà máy, doanh nghiệp sản xuất. Công việc của nhân viên QC bao gồm kiểm tra và kiểm soát chất lượng của các sản phẩm/ dịch vụ sau khi sản phẩm hoàn thành, đảm bảo chất lượng thành phẩm theo các tiêu chuẩn đặt ra trước đó. Họ sử dụng các phương pháp, công cụ và kỹ thuật đặc biệt để đo lường, đánh giá và kiểm tra các yếu tố quan trọng liên quan đến chất lượng, như độ chính xác, độ tin cậy, tính đồng nhất và tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng.
Mục tiêu của nhân viên QC là đảm bảo sản phẩm/ dịch vụ đạt được chất lượng tốt nhất trước khi đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu và mong đợi của khách hàng.
Mô tả công việc của nhân viên QC
Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)
Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC) là người chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng của các nguyên liệu, vật tư đầu vào trước khi đưa vào sản xuất. Công việc của IQC có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí sản xuất và nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Mô tả công việc cụ thể của vai trò này bao gồm:
-
Kiểm tra các thông số kỹ thuật của nguyên liệu, vật tư đầu vào như kích thước, màu sắc, thành phần hóa học, độ bền,… để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định.
-
Trong trường hợp nguyên liệu, vật tư không đạt tiêu chuẩn, IQC sẽ báo cáo cho cấp trên để có biện pháp xử lý kịp thời. Các biện pháp xử lý có thể bao gồm: từ chối nhận nguyên liệu, vật tư, yêu cầu nhà cung cấp gửi lại nguyên liệu, vật tư khác hoặc yêu cầu nhà cung cấp sửa chữa, khắc phục nguyên liệu, vật tư.
-
Theo dõi tình hình sử dụng nguyên liệu, vật tư đầu vào trong quá trình sản xuất để đảm bảo chúng được sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí.
-
Làm việc với nhà cung cấp để đánh giá chất lượng nguyên liệu, vật tư đầu vào, đảm bảo nhà cung cấp đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng của doanh nghiệp.
-
Tham gia phát triển sản phẩm mới để đưa ra các yêu cầu về chất lượng nguyên liệu, vật tư đầu vào phù hợp với sản phẩm mới.
Nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)
PQC là nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (Process Quality Control) là người chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng của sản phẩm trong suốt quá trình sản xuất, đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã định sẵn.
-
Tham gia xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng, từ lựa chọn nguyên liệu, quá trình sản xuất, đến kiểm tra cuối cùng.
-
Phối hợp với QA để triển khai, điều chỉnh quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm.
-
Trực tiếp kiểm tra từng bước của quy trình sản xuất để đảm bảo sản phẩm cuối cùng đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng đã định sẵn. Nhân viên PQC cũng cần kiểm tra và phản hồi lại bộ phận IQC nếu phát hiện nguyên, vật liệu có vấn đề.
-
Phối hợp với các bộ phận khác để giải quyết các yêu cầu của khách hàng và các khiếu nại về chất lượng sản phẩm.
-
Tham gia vào quá trình lên ý tưởng kinh doanh để phát triển sản phẩm/ dịch vụ mới cho doanh nghiệp.
Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (OQC)
OQC là nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (Output Quality Control) là người chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng sản phẩm đầu ra của một doanh nghiệp sản xuất. Họ là những người cuối cùng kiểm tra sản phẩm trước khi được giao cho khách hàng. Mục đích của công việc này là đảm bảo sản phẩm đạt các yêu cầu về chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
-
Thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng theo quy trình ISO mà doanh nghiệp đang áp dụng.
-
Tham gia xây dựng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng sản phẩm.
-
Trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm đầu ra và xác nhận “Đạt” với sản phẩm đạt yêu cầu.
-
Phân loại sản phẩm lỗi, sai sót kỹ thuật và chuyển yêu cầu sửa chữa cho PQC.
Vai trò của nhân viên QC trong doanh nghiệp
Vai trò của nhân viên QC (Quality Control) trong doanh nghiệp là đảm bảo chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng đã định sẵn. Cụ thể:
-
Thúc đẩy ý thức về chất lượng: Nhân viên QC khuyến khích nhân viên ghi nhớ chất lượng trong suốt quá trình sản xuất, điều này có thể giúp công ty đạt được mức chất lượng mong muốn.
-
Giảm chi phí sản xuất: Quy trình được sử dụng để kiểm soát chất lượng sẽ kiểm tra việc sản xuất các mặt hàng không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, khắc phục mọi vấn đề và giảm chi phí sản xuất .
-
Tăng sự hài lòng của khách hàng: QC đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm không có lỗi hoặc khiếm khuyết, điều này thường làm tăng sự hài lòng của khách hàng nói chung.
-
Nâng cao danh tiếng thương hiệu: Sản xuất các sản phẩm chất lượng cao đáp ứng tất cả các yêu cầu kiểm soát chất lượng của tổ chức thường cho thấy rằng sản phẩm luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao danh tiếng đã có của doanh nghiệp.
-
Nâng cao tinh thần nhân viên: Khi nhân viên nhận ra rằng họ đang sản xuất những sản phẩm chất lượng cao mang lại giá trị cho người tiêu dùng, điều đó có thể cải thiện tinh thần chung của công ty.
-
Cải tiến phương pháp sản xuất: Quy trình kiểm soát chất lượng giúp hợp lý hóa và cải tiến quy trình sản xuất, đồng nghĩa với việc cải tiến phương pháp và thiết kế và thường mang lại năng suất cao hơn.
-
Tăng doanh số bán hàng: Kiểm soát chất lượng nhất quán có thể giúp công ty phát triển danh tiếng về chất lượng, điều này có thể thu hút khách hàng mới và tăng doanh số bán hàng.
-
Đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực: Kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng công ty đang sử dụng hiệu quả các nguồn lực bằng cách giảm thiểu lãng phí sản phẩm và vật liệu, đồng thời tăng hiệu quả.
Kỹ năng cần có để trở thành nhân viên QC
Kiến thức chuyên môn
Hiểu biết vững về ngành công nghiệp và sản phẩm cụ thể là quan trọng để có thể đánh giá chất lượng dựa trên tiêu chuẩn ngành. Kiến thức chuyên môn của nhân viên QC bao gồm:
-
Kiến thức về sản phẩm/dịch vụ: Nhân viên QC cần hiểu rõ về các đặc tính, yêu cầu chất lượng của sản phẩm/dịch vụ để có thể xác định các tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm tra phù hợp.
-
Kiến thức về các phương pháp kiểm tra chất lượng: Cách sử dụng các phương pháp kiểm tra chất lượng như đo lường, thử nghiệm, phân tích,… để đánh giá chất lượng sản phẩm/ dịch vụ.
-
Kiến thức về thống kê: Để phân tích kết quả kiểm tra chất lượng một cách chính xác và hiệu quả.
-
Kiến thức về các tiêu chuẩn chất lượng: Nhân viên QC cần nắm vững các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và trong nước để đảm bảo sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng, thị trường.
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng quan sát giúp nhân viên QC có thể phát hiện ra những sai sót, lỗi kỹ thuật trong sản phẩm, từ đó đưa ra những biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo chất lượng sản phẩm. Quan sát tốt cũng giúp nhân viên QC kiểm tra chất lượng của sản phẩm từng bước trong quá trình sản xuất. Họ cần theo dõi và đánh giá các yếu tố như kích thước, màu sắc, hình dạng và các yếu tố khác để đảm bảo rằng sản phẩm đáp ứng được yêu cầu chất lượng.
Kỹ năng phân tích
Trong quá trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, nhân viên QC sẽ phải tiếp xúc với một lượng lớn dữ liệu, thông tin. Kỹ năng phân tích giúp nhân viên QC có thể tổng hợp, phân tích các dữ liệu, thông tin này một cách hiệu quả để đưa ra các kết luận chính xác. Ngoài ra, kỹ năng phân tích cũng giúp nhân viên QC có thể đề xuất các giải pháp cải tiến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất. Các giải pháp này cần phải dựa trên phân tích dữ liệu, thông tin một cách khoa học, hợp lý.
Kỹ năng đo lường và kiểm tra
Kỹ năng đo lường và kiểm tra là rất quan trọng trong lĩnh vực kiểm soát chất lượng (QC – Quality Control), bởi vì:
-
Giúp đo lường, đánh giá chính xác chất lượng của sản phẩm, dịch vụ.
-
Phát hiện kịp thời các lỗi sai, khuyết tật của sản phẩm.
-
Xác định nguyên nhân của các lỗi sai, khuyết tật.
-
Đưa ra các biện pháp khắc phục, cải tiến chất lượng sản phẩm.
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ là quan trọng để truyền đạt thông tin về chất lượng một cách hiệu quả và tương tác với các bộ phận khác trong tổ chức. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên QC có thể:
-
Trao đổi thông tin hiệu quả với các đồng nghiệp, quản lý, khách hàng và các bên liên quan khác.
-
Nhận và hiểu các thông tin, chỉ thị, yêu cầu từ người khác.
-
Xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với các đồng nghiệp, quản lý và khách hàng.
-
Giải quyết các vấn đề và xung đột một cách hiệu quả.
Tinh thần trách nhiệm
Là người đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng để đưa ra thị trường, nhân viên QC cần có tinh thần trách nhiệm cao, chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn để có thể kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm một cách chính xác, khách quan. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định kiểm soát chất lượng đã được đề ra. Tập trung cao độ, cẩn thận, tỉ mỉ trong quá trình kiểm tra, không bỏ sót bất kỳ lỗi sai nào. Kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi sai phát sinh trong quá trình sản xuất. Đồng thời tôn trọng ý kiến của đồng nghiệp, sẵn sàng phối hợp với các bộ phận liên quan để nâng cao chất lượng sản phẩm.
Học ngành gì ra làm nhân viên QC?
Để trở thành nhân viên QC, cần có tối thiểu bằng cử nhân hoặc kỹ sư thuộc các ngành nghề liên quan. Cụ thể, các ngành học phù hợp để trở thành nhân viên QC bao gồm:
-
Ngành Quản trị chất lượng: Là ngành học chuyên đào tạo về các kiến thức, kỹ năng và nghiệp vụ liên quan đến quản lý chất lượng. Các kiến thức này sẽ giúp người học hiểu rõ về các khái niệm, nguyên tắc, phương pháp và công cụ quản lý chất lượng, từ đó có thể đảm nhận tốt các công việc của một nhân viên QC.
-
Ngành Công nghệ thông tin: Nhu cầu tuyển dụng QC trong thời đại số hóa, để kiểm định chất lượng của phần mềm ngày càng gia tăng mạnh mẽ. Nếu có đam mê với công nghệ thông tin và muốn trở thành nhân viên QC trong lĩnh vực này, người học có thể cần nhắc theo học ngành này.
-
Các ngành học khác:
-
Công nghệ thực phẩm
-
Kỹ thuật cơ khí
-
Kỹ thuật điện – điện tử
-
Kỹ thuật hóa học
-
Kỹ thuật xây dựng
-
Việc kiểm soát chất lượng tại chỗ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và sự thành công chung của doanh nghiệp. QC có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, từ đào tạo nhân sự đến tạo các công cụ dựa trên dữ liệu để kiểm tra sản phẩm và đặt ra tiêu chuẩn. Các phương pháp kiểm soát chất lượng giúp tạo ra môi trường làm việc an toàn và sản phẩm an toàn khi sử dụng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết QC là gì? Công việc & kỹ năng cần có của nhân viên QC do Sổ Tay Tuyển Sinh sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.
Để lại một bình luận