Bạn đang theo dõi bài viết KPI là gì? Cách xây dựng KPI hiệu quả cho cá nhân, bộ phận tại Sổ Tay Tuyển Sinh Bạn có thể truy cập nhanh bằng mục lục của bài viết để có thể xem thông tin mình cần nhanh chóng nhất nhé.
Tiêu chí |
KPI (Key Performance Indicators) |
OKR (Objectives and Key Results) |
Mục đích |
Đo lường hiệu suất theo các chỉ số cụ thể. |
Đặt ra mục tiêu và kết quả chính để hướng dẫn hoạt động. |
Tập trung |
Tập trung vào việc đo lường và quản lý hiệu suất hiện tại. |
Tập trung vào việc đạt được mục tiêu và thúc đẩy tiến bộ. |
Cấu trúc |
Chỉ số định lượng, dễ đo lường. |
Mục tiêu định hướng (đôi khi trừu tượng) và các kết quả khóa định lượng để đạt được mục tiêu đó. |
Thời gian |
Thường xuyên được theo dõi và cập nhật (tháng, quý, năm). |
Đặt cho một chu kỳ cố định (thường là quý hoặc năm). |
Ứng dụng |
Phổ biến trong mọi bộ phận và cấp độ trong tổ chức. |
Thường được sử dụng ở mức độ cao hơn (strategic) để định hình hướng đi và ưu tiên công việc. |
Mối quan hệ |
Có thể được sử dụng như một phần của OKRs, nhưng không phải là mục tiêu chính. |
Có thể bao gồm KPIs như các kết quả khóa để đo lường tiến độ về mục tiêu. |
Tính linh hoạt |
Tương đối cố định, thay đổi ít khi môi trường kinh doanh thay đổi. |
Cao, OKRs có thể được điều chỉnh dễ dàng để phản ánh sự thay đổi trong ưu tiên hoặc môi trường kinh doanh. |
Các yếu tố phân biệt |
KPIs |
Metrics |
Ý nghĩa |
Đo lường mức độ đạt được các mục tiêu và chiến lược của tổ chức |
Đo lường, theo dõi hiệu suất và thành tích của các hoạt động cụ thể trong tổ chức |
Mức độ chiến lược |
Có tính chiến lược cao, liên quan đến mục tiêu chủ chốt của tổ chức |
Có tính chiến lược thấp hơn KPI, liên quan đến việc hoàn thành các công việc cụ thể |
Tính chất |
Phản ánh các mục tiêu trọng yếu và ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của tổ chức |
Liên quan đến mức độ hoàn thành của các công việc cụ thể |
Phạm vi đo lường |
Liên quan đến các khía cạnh quan trọng của doanh nghiệp |
Cụ thể và hạn chế trong phạm vi đo lường, thường liên quan đến một quá trình, dự án hoặc hoạt động cụ thể |
Ví dụ |
Tỉ lệ tăng trưởng doanh thu hàng năm, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, đánh giá hài lòng của khách hàng |
Thời gian hoàn thành một nhiệm vụ, số lượng sản phẩm được sản xuất trong một khoảng thời gian, số lần khách hàng gọi điện thoại vào tổng đài hỗ trợ |
Sự quan trọng |
Quan trọng để đánh giá hiệu quả của chiến lược tổ chức và đảm bảo đạt được các mục tiêu toàn cầu |
Cần thiết để theo dõi tiến độ và hiệu suất của các hoạt động cụ thể và đưa ra điều chỉnh nếu cần thiết |
Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết KPI là gì? Cách xây dựng KPI hiệu quả cho cá nhân, bộ phận do Sổ Tay Tuyển Sinh sưu tầm. Mong rằng các bạn có những thông tin bổ ích nhé. Mọi thông tin khiếu nại về bản quyền vui lòng liên hệ contact để xử lý nhanh nhất nhé. Cảm ơn các bạn.
Để lại một bình luận